Bí kíp biên tập sự kiện an ninh
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông báo thời sự.
+ phản ánh được góc cạnh tiêu biểu của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông tin mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ánh về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.
Lựa chọn sự kiện
Đây là bước đi quan yếu trước nhất. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:
+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người đầu tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải điển hình cho sự vận động đích thực của đời sống.
Bí kíp xuất bản thông tin hút người xem trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo chân thực làm người nghe bị lôi cuốn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thu là người nghe nên trí nhớ tượng, sự can dự của đối tượng khôn cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu dụng và hấp dẫn người nghe.
Có bốn điểm mấu chốt xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay lập tức.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên tuốt tuột ý nghĩa phải được chuẩn y lời nói và giọng nói.
cho nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao thiệp thông thường. Chính vì vậy bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
Câu hỏi túc trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, bút pháp, giọng điệu.
- tiếng nói của tin miêu tả rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như chơi có sự gọt giũa về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản chiếu…).
Công cụ xuất bản tin bài thể thao Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp chủ chốt, chủ yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông báo.
- Đoạn mở màn phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…
Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
tiếng nói thiên nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin cẩn nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể biểu hiện một cách kiệm ước nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và tầng lớp, song song diễn tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
Để xuất bản sự kiện kinh tế Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và tầng lớp đôi khi mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.
Do Tin đề đạt những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin mấu chốt nhất.
Khóa học xuất bản sự kiện mới nhất Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối vơ quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
https://news-gle.com/05-quy-trinh-tu-van-khi-khach-hang-can-mua-ban-nha/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét